Sản phẩm

[tintuc]


Cập nhật ngày: 04/05/2016 15:01:55
Với mong muốn đưa loại thảo dược quý hiếm đông trùng hạ thảo (ĐTHT) tiếp cận với giới bình dân, cô kỹ sư trẻ Đinh Thị Thanh Trúc đã bỏ nhiều công sức tìm tòi học hỏi, đầu tư thiết bị hiện đại để nuôi trồng thành công ĐTHT ngay trên vùng Đất Sen hồng.

Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trong môi trường nhân tạo
ĐTHT được biết đến như một loại dược liệu quý có nhiều công dụng trong việc điều trị và hỗ trợ điều trị những căn bệnh nan y, nhưng do giá cả khá đắt đỏ nên không nhiều đối tượng khách hàng có điều kiện tiếp cận. Ở Việt Nam những năm gần đây, một số công trình nghiên cứu và sản xuất thành công ĐTHT có thành phần dược tính tương đương với ĐTHT ngoài thiên nhiên. Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thành công và vươn lên làm giàu nhờ trồng loại thảo dược đặc biệt này. Tuy vậy, ở Đồng Tháp, ĐTHT thật sự vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ và nhiều người ngán ngại đầu tư, bởi ngoài kỹ thuật sản xuất phức tạp thì chi phí đầu tư phục vụ cho việc nuôi trồng ĐTHT cũng không nhỏ.
Không phải là con nhà nòi trong sản xuất nông nghiệp, song ngành nghiên cứu sản xuất nấm luôn có sức hút mãnh liệt với cô kỹ sư trẻ Đinh Thị Thanh Trúc (SN 1990) ngụ phường 2, TP.Cao Lãnh. Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, TP.Hồ Chí Minh, Thanh Trúc về công tác chuyên môn tại một bệnh viện tuyến tỉnh ở Đồng Tháp. Uớc mơ mở một trang trại sản xuất nấm sạch để phục vụ cho người tiêu dùng luôn thôi thúc cô kỹ sư trẻ. Một lần tình cờ xem thông tin trên internet, Thanh Trúc tìm thấy nhiều thông tin thú vị về ĐTHT, sau thời gian nghiên cứu, Thanh Trúc quyết định chọn ĐTHT để khởi nghiệp cho riêng mình.

Thanh Trúc kiểm tra đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm
“Ban đầu khi trình bày ý tưởng trồng ĐTHT, hầu hết người thân trong gia đình không ủng hộ và cho rằng ý tưởng của Trúc không khả thi và điên rồ. Mặc dù vậy Trúc không nản, Trúc nghĩ, mình còn trẻ, nếu có ý tưởng thì nên làm vì còn nhiều thời gian để sửa sai, cho dù có 1% thành công thì cũng thử, “không thành công thì cũng thành nhân”, nếu không mạnh dạn đeo đuổi ước mơ thì mãi mãi vẫn không đạt được và không thể tiến bộ, tuổi trẻ sẽ trôi qua hoang phí” – Thanh Trúc bộc bạch.
Sau khi thuyết phục gia đình và được sự ủng hộ của chồng, Thanh Trúc khăn gói lên Sài Gòn “tầm sư học đạo”. Sau thời gian miệt mài nghiên cứu, cô kỹ sư 9X về gom hết vốn liếng đầu tư phòng thí nghiệm và trang thiết bị để trồng ĐTHT. Tuy nhiên, ĐTHT không hề dễ trồng tại TP.Cao Lãnh, dù được nuôi trồng trong môi trường hoàn toàn sạch, song những mẻ đầu tiên Thanh Trúc gần như tuyệt vọng khi liên tục thất bại.
Bà Nguyễn Thị Dung, mẹ chồng của Thanh Trúc cho biết: “Dù không hiểu nhiều về ĐTHT nhưng khi biết con trai và con dâu lập nghiệp với ngành nghề này, tôi rất ủng hộ và đồng tình. Gia đình chúng tôi có nghề sản xuất giày truyền thống, song tôi không ép buộc các con phải nối nghiệp mà luôn tạo điều kiện để bọn trẻ “vươn mình ra biển lớn”. Có thể thời gian đầu sẽ rất gian nan và gặp thất bại nhưng bọn trẻ sẽ trưởng thành hơn từ nhưng thất bại đó. Chúng tôi không ngại tiếp sức, giúp các con khởi nghiệp”.
Được sự giúp sức từ gia đình, Thanh Trúc đầu tư thêm nhiều máy móc hiện đại, thiết kế phòng ốc phục vụ nuôi cấy và trồng ĐTHT, ước tính tổng mức đầu tư trên 500 triệu đồng. Với cách làm nghiêm túc và đầu tư bài bản, những vụ thu hoạch tiếp theo đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Sản phẩm ĐTHT gửi đi kiểm nghiệm tại Tổng Cục tiêu chuẩn do lường chất lượng cho thấy hàm lượng dược chất cao hơn các sản phẩm cùng loại được sản xuất trong và ngoài nước, được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp chứng nhận đạt chuẩn, đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Hiện tại, sản phẩm ĐTHT của Thanh Trúc đang bước đầu tiếp cận với thị trường, một số công ty dược đang có nhã ý hợp tác với Trúc để làm nhà cung cấp nguyên liệu. Sắp tới, ngoài sản phẩm ĐTHT tươi, Thanh Trúc dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường nhiều dòng sản phẩm khác như: ĐTHT khô, trà túi lọc, rượu…
ĐTHT là một loại nấm sống ký sinh trên côn trùng, trên các vùng núi cao 3.000 – 4.000m so với mực nước biển ở Himalaya, Tây Tạng, Vân Nam, Cam Túc… Có trên 600 loài ĐTHT nhưng được biết đến nhiều nhất là Cordyceps Sinensis và Cordyceps Militaris, trong đó Cordyceps Militaris có tính năng vượt trội về dược chất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, ĐTHT trong thiên nhiên ngày càng cạn kiệt do khai thác quá nhiều và số lượng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nên giá thành rất cao, từ 50.000 – 90.000 USD/kg khô.
Một số tác dụng của ĐTHT được nhiều người biết đến như: hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị xạ trị; bảo vệ thận, chống lại sự suy thoái thận, phục hồi tế bào thận; hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể, chống viêm nhiễm, kháng viêm; điều tiết đường huyết, kiểm soát bệnh tiểu đường; bảo vệ phổi, trị các bệnh về phổi, trừ đờm, hen suyễn, suy hô hấp, trị các chứng ho lâu ngày; tăng cường sinh lý, hỗ trợ điều trị vô sinh…
Mỹ Lý (Báo Đồng Tháp ngày 4/5/2016)


[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm