Sản phẩm

[tintuc]


Theo GS.TS. Phạm Xuân Sinh – Trường đại học Dược Hà Nội
Đông trùng hạ thảo từ lâu được xếp vào loại thuốc quý hiếm của Đông y, có tác dụng “cải lão hoàn đồng” hay “hồi xuân, sinh lực”. Tuy nhiên, nguồn gốc của vị thuốc này khá đặc biệt, do một loài nấm (Cordiceps sinensis (Berk.) Sacc.), nhóm (Ascomycetes), ký sinh vào ấu trùng của một vài loài bướm trong Chi (Thitarodes Viette), trên thực tế có tới hàng chục loài ấu trùng của các loài bướm khác nhau. Tuy nhiên, các loài ấu trùng đó lại chỉ tồn tại ở trên các cao nguyên có độ cao trung bình từ 4.000 – 5.000m so với mặt biển, như các cao nguyên thuộc vùng Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Vân Nam… của Trung Quốc

Các ấu trùng này lại sống bằng cách chỉ ăn rễ non của một loài cây họ Nghể (Polygonacea). Như vậy, để có được đông trùng hạ thảo chính danh, phải đáp ứng ít nhất 4 yếu tố: phải có nấm Cordiceps, phải có ấu trùng của loài bướm, phù hợp với việc ký sinh của nấm nói trên, phải ở độ cao nhất định và phải có thức ăn là rễ non của một loài cây phù hợp. Do vậy, giá thành của đông trùng hạ thảo cũng khá đắt. Vì vậy trên thị trường đã xuất hiện nhiều đông trùng hạ thảo giả, bằng cách dùng các khuôn mẫu có hình dáng giống đông trùng hạ thảo sau đó pha trộn màu sắc tương tự với đông trùng hạ thảo vào các loại bột ngô, sắn… hoặc thạch cao, thậm chí là dùng cả con tằm sấy khô rồi tạo dáng. Cho nên người mua cũng cần phải có những kiến thức nhất định để phân biệt.
Hiện nay, Công ty TNHH An An Đồng Tháp đã trồng được trong điều kiện nhân tạo để đáp ứng nhu cầu của người dân về điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe. Hàm lượng các hoạt chất có trong nấm trồng tương đương hoặc thậm chí cao hơn nhiều so với nấm trong tự nhiên. Chủng nấm Cordyceps Militaris có khả năng tạo ra hàm lượng Cordycepin cao nhất.
Đông trùng hạ thảo được mệnh danh là loài “kim dược” không chỉ bởi giá thành đắt hơn vàng mà còn chính bởi những tác dụng ưu việt của nó. Được lưu truyền và sử dụng cách đây hàng nghìn năm, theo thời gian, đông trùng hạ thảo ngày càng chứng tỏ được vị trí trong nền y học. Theo các chuyên gia, trong đông trùng hạ thảo hội tụ đầy đủ 3 yếu tố:
  • Là một loại thuốc bồi bổ cơ thể, giúp cải thiện tình trạng bệnh nhân suy kiệt sau phẫu thuật, chấn thương đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch, phòng chống bệnh tật.
  • Là một vị thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng tránh các bệnh lí mãn tính nguy hiểm như: bệnh tim mạch, bệnh ung thư, bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp
  • Là một tác nhân có khả năng nâng cao chức năng sinh lí, ngăn ngừa quá trình lão hóa, làm đẹp, giữ dáng….
Chính vì những điều này mà các thầy thuốc Đông y đã tiến đến việc sử dụng vị thảo dược quý của tự nhiên này – Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị ung thư. Đây là một bước tiến lớn trong việc kết hợp Đông – Tây y trong việc điều trị căn bệnh mà mọi người đều e ngại.
Vai trò của đông trùng hạ thảo trong điều trị chữa ung thư
Các nghiên cứu cho thấy: yếu tố quyết định đông trùng hạ thảo chữa bệnh ung thư chính là nhóm các hoạt chất quý bao gồm: cordycepin, acid cordycepic, polysaccharide, se – len…
Cordycepin là hợp chất được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị u bướu ác tính. Theo các nghiên cứu, tỷ lệ tình trạng bệnh được cải thiện đạt trên 91,7%. Chất Cordycepin quyết định tác dụng của đông trùng hạ thảo trong điều trị bệnh máu trắng, ung thư phổi, ung thư não và các triệu chứng u bướu ác tính khác. Hoạt chất cordyceptic acid trong đông trùng hạ thảo có khả năng tăng cường khả năng tự đề kháng và chống ung thư của cơ thể, nâng cao hàm lượng chất serum cortisol, thúc đẩy quá trình trao đổi a-xít nucleic và protein, đồng thời có tác dụng khống chế u bướu.Chất se-len là nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể người, đây là trung tâm hoạt động của enzym glutathione peroxidase, men này được liên kết với chuỗi peptide (sự kết hợp của hai hay nhiều axit amin tạo thành chuỗi), zymoprotein (protein xúc tác) ở hình thức liên kết chất selenocysteine, đảm bảo tính thẩm thấu thông thường và ổn định của màng tế bào, đồng thời kích thích sản sinh chất globulin miễn dịch (immune globulin) và kháng thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống ô-xy hóa của cơ thể, có thể khống chế sự sinh trưởng của các tế bào ung thư, thông qua việc chống đột biến gene để đạt được mục đích chống ung thư.
Hoạt chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo chữa ungthư
Nếu như các phương pháp điều trị ung thư khác đều đem lại những tác động xấu cho sức khỏe bệnh nhân thì đông trùng hạ thảo hoàn toàn khác biệt. Loại dược liệu này hoàn toàn không gây ra bất kì một tác dụng phụ nào với sức khỏe người bệnh dù là nhỏ nhất. Vai trò chính của Đông trùng Hạ thảo chữa ung thư tập trung chính vào việc chấn tĩnh an thần, làm giảm đau tương đối tốt, có thể giảm nhẹ được triệu chứng đau nhức khi bệnh ung thư phát tác. Bên cạnh đó, vị Đông dược này còn khắc phục những tác dụng phụ gây ra bởi những phương pháp điều trị khác đối với cơ thể của bệnh nhân. Đông trùng hạ thảo có thể nâng cao rõ rệt số lượng bạch cầu và tiểu cầu, cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh sau khi áp dụng biện pháp xạ trị hóa trị như: nôn mửa, buồn nôn, khó chịu, ăn uống kém, rụng tóc, mất ngủ.
Nếu sử dụng Đông trùng hạ thảo chữa ung thư trong một thời gian dài thì chúng ta có thể ngăn chặn tiến trình phát triển của bệnh đồng thời cải thiện sức khỏe bệnh nhân ung thư cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.
[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm